วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary Note 27 October 2015

Diary Note No.11

Substance

แบ่งกลุ่ม 5-6 คน ทำกิจกรรม ดังนี้ 

  1. กิจกรรมดอกไม้บาน 
ขั้นตอน
     อาจารย์แจกกระดาษาให้คนละ 1 แผ่น ตัดกระดาษให้เป็นรูปดอกไม้ จากนั้นให้นำไปลอยในน้ำ และภายในกลุ่มต้องมี 1 คน เป็นคนจดบันทึกพฤติกรรมของเพื่อนขณะเพื่อนทำกิจกรรม


สรุป
     ดอกไม้ที่พับไว้นั้นบานออก เนื่องจาก น้ำดูดซึมเข้าไปในช่องว่างของกระดาษจึงทำให้กลีบดอกไม้นั้นบานออก และสีของดอกไม้ที่เราระบายนั้นเปรียบเสมือนสมอง น้ำที่โดสี เหมือนการเกิดการเรียนรู้ และสีที่เกิดใหม่ เปรียบเสมือน ความรู้ใหม่ที่ได้รับ ส่วน ดอกไม้จม ก็เป็นเพราะว่า น้ำอยู่ทั่วพื้นที่ ทำให้ช่องว่างไม่มีเลยทำให้ดอกไม้ที่ลอยอยู่นั้นจมลงไป

     2.  กิจกรรมรูไหนพุ่งไกลกว่ากัน

ขั้นตอน
     นำขวดน้ำมาเจาะรูในลักษณะ บน กลาง ล่าง จากนั้นนำสก็อตเทปมาอุดรูไว้แล้วใส่น้ำลงไป นำน้ำใส่ลงไปในขวด และดึงสก็อตเทปออกพร้อม ๆ กัน และสังเกตการเปลี่ยนแปลง


สรุป
     จากผลการทดลองสรุปได้ว่างรูล่างมีน้ำพุ่งมาไกลที่สุด แล้วตามด้วยรูกลาง และรูบนตามลำดับ ซึ่งสาเหตุที่รูล่างมีน้ำพุ่งไกลที่สุดก็เพราะว่ารูที่อยู่ล่างมีแรงดันอากาศที่มากที่สุด

     3.  กิจกรรมแรงดันน้ำพุ


สรุป
     เนื่อง จากน้ำตามหลักความเป็นจริง น้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ  เมื่อเราเทน้ำใส่ขวดที่มีสายยางต่ออยู่ จึงทำให้น้ำไหนลงไปสู่ปลายสาย ยิ่งเรานำปลายสายอยู่ต่ำกว่าต้นสายมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้น้ำพุ่งสูงขึ้นมากเท่านั้น 

     4.  กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด

ขั้นตอน
     ในไหมพรมสอดเข้าไปในหลอดแล้ว นำปลายเชือกทั้งสองมาผูกกัน จากนั้นให้นักศึกษาเป่าลมเข้าไปในหลอด


สรุป
     ลมที่เป่าผ่านหลอดอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ไหมพรมส่วนที่ห้อยอยู่เคลื่อนที่เป็นวงกลมได้

     5.  กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ

ขั้นตอน
  1. เทน้ำใส่ลงไปในภาชนะ
  2. จุดเทียนแล้วนำเทียนไปวางในภาชนะที่มีน้ำ
  3. นำแก้วน้ำมาครอบเทียนที่จุดอยู่

สรุป
     เมื่อออกซิเจนที่อยู่ในแก้วถูกเผาไหม้จนหมด ความดันในแก้วจึงมีน้อยกว่านอกแก้ว จึงทำให้เทียนที่จุดไว้ดับ

     6.  กิจกรรมจากแรงดันอากาศ (ลูกยาง)

ขั้นตอน
    นำกระดาษ A4 มาพับให้ได้ 8 ช่อง ตัดออกมา 1 อัน จากนั้น ใช้กรรไกรตัดตรงกลางครึ่งนึง แล้วพับกระดาษไปคนละข้างดังรูป เสร็จแล้วพับส่วนล่างของกระดาษเล็กน้อย และใล้คลิปมาติดส่วนด้านล่างไว้


สรุป
     เมื่อ เราโยนลูกยางที่เราทำขึ้นไปข้างบน อากาศที่เคลื่อนที่จะเข้ามาพยุงปีกทั้งสองข้างที่เราพับไว้ จึงทำให้วัตถุเคลื่อนที่อยู่บนอากาศในนานขึ้นและตกลงสู่พื้นอย่างช้าๆ

     7.  กิจกรรมกระจกสะท้อนแสง

ขั้นตอน
     นำกระจกมาวางในลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม จากนั้นให้นำรูปภาพมาวางไว้ระหว่างกระจก ดังรูป


สรุป
     กฎของกระจกคือการสะท้อน ดังนั้นเมื่อนำรูปภาพไปวางแสงจะสะท้อนจากกระจกอีกด้านหนึ่ง ไปอีกด้านหนึ่ง ทำให้เกิดภาพหลายภาพ

เทคนิคการสอน (Technical Education)

  • มีการ Ask a question เพื่อให้เด็กได้เกิดกระบวนการทางความคิดเพื่อหาคำตอบ
  • มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • ให้นักศึกษาได้ลงปฏิบัติ ทดลอง ทำด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • ทักษะในการถามและตอบคำถาม Has been ask and answer skill
  • ทักษะในการคิดวิเคราะห์ Has been Critical thinking skill
  • ทักษะในการสังเกต Observe skill
  • ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม Team work
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำความรู้ที่จากการทดลองทำกิจกรรมต่าง ๆ ไปใช้ในการจัดกิจกรรมในห้องเรียนของเด็กปฐมวัย
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • ในขณะที่สอนอาจารย์จะยกตัวอย่างเสมอ และถามคำเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดกระบวนการคิดและเพื่อให้เด็กเข้าใจยิ่งขึ้น เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดอย่างเต็มที่ อีกทั้งอาจารย์ยังเข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น