วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary Note 10 November 2015

Diary Note No.13
Substance

กิจกรรม (Activities) 

ารทำขนม วาฟเฟิล (Waffle) 

วัตถุดิบ
  1. แป้งวาฟเฟิลสำเร็จรูป
  2. ไข่ไก่ (Eggs)
  3. นม (Milk)
  4. น้ำดื่ม (Water)
  5. กลิ่นวนิลา 
  6. อุปกรณ์ตกแต่งหน้าวาฟเฟิล เช่น ช็อคโกแลต (Chocolate) , แยม (Jam) , เยลลี่ 
  7. เนย
อุปกรณ์
  1. เตาวาฟเฟิล
  2. ตะกร้อตีไข่
  3. ถ้วย
วัตถุดิบและอุปกรณ์การทำวาฟเฟิล

ขั้นตอนการทำ
     แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม พร้อมแจกวัตถุดิบและอุปกรณ์

ขั้นที่ 1  นำ แป้ง ไข่ไก่ น้ำดื่ม นม กลิ่มวนิลา ใส่เข้าไปในถ้วยแล้วคนให้เข้ากัน

นำวัตถุดิบทั้งหมดใส่ถ้วยแล้วคนให้เข้ากัน

ขั้นที่ 2  ทาเนยลงบนเตาอบ จากนั้น นำส่วนผสมที่ได้ ไปใส่ในเตาอบวาฟเฟิล


ขั้นที่ 3  เมื่ออบเสร็จแล้ว ก็นำมาตกแต่งให้สวยงาม ตามใจชอบ

เสร็จแล้วผลงานการทำวาฟเฟิลของพวกเรา กลุ่ม 101 

การทำข้าวทาโกยากิ (Takoyaki)

วัตถุดิบ
  1. ข้าวสวย
  2. ไข่ไก่
  3. ปูอัด
  4. ซอสปรุงรส
  5. มายองเนส
  6. ซอสทาโกยากิ 
  7. สาหร่าย
อุปกรณ์
  1. เตาทาโกยากิ
  2. ถ้วย
  3. ตะเกียบ
  4. ช้อน
  5. หม้อหุงข้าว
  6. ทัพพี
ขั้นตอนการทำ
    แบ่งเป็น 4 ฐาน ดังนี้

ฐานที่ 1  ตอกไข่ไก่ใส่ลงไปในถ้วย จากนั้นตักข้าวสวยใส่ลงไป จำนวน 3 ทัพพี แล้วคนให้เข้ากัน


ฐานที่ 2  นำส่วนผสมที่ได้ไปปรุงรสด้วยซอส และใส่ปูอัด


ฐานที่ 3  ทาเนยบนถาดหลุมและนำส่วนผสมที่ได้ทั้งหมดไปหยอดในถาดหลุมทาโกยากิ



ฐานที่ 4  นำทาโกยากิที่สุกแล้ว ไปราดซอสทาโกยากิ และ มายองเนส พร้อมตกแต่งหน้าด้วยสาหร่าย


เสร็จแล้วฝีมือการทำข้าวทาโกยากิของเพื่อน ๆ

นำเสนอแผนคุกกิ้ง (Cooking)

นำเสนอแผนทดลอง

เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
  • เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • ได้รับทักษะการสังเกต Observe Skill
  • ได้รับทักษะการทำงานร่วมกัน Team Work
  • ได้รับทักษะความคิดสร้างสรรค์
  • ทักษะการตอบคำถาม
  • ทักษะการทำอาหาร
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำความรู้ที่ได้จาการทำคุกกิ้ง ไปใช้ในการสอนกับเด็กปฐมวัย อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพเสริมได้ในอนาคต
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ไม่ตีกรอบความคิดของนักศึกษา มีคำแนะนำชี้แนะตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น