วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary Note 20 October 2015

Diary Note No.10

Substance

นำเสนอบทความ

  • ลขที่ 11 เรื่อง ทำอาหาร กิจกรรมที่ที่ส่งเสริมทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัย
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  1. แตกต่าง
  2. เปลี่ยนแปลง
  3. ปรับตัว
  4. พึ่งพา
  5. สมดุล
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
  1. อยากรู้อยากเห็น
  2. เพียรพยายาม
  3. มีเหตุผล
  4. ซื่อสัตย์
  5. ละเอียกรอบคอบ
  • เลขที่ 12 เรื่อง เรียนรู้ อยู่รอด  
นำเสนอของเล่น 3 ชิ้น

  1. ของเล่นที่เด็กทำได้เอง : เต๊าะ
  2. ของเล่นเข้ามุม : เครื่องดูดจอมกวน
  3. ของเล่นที่ทำการทดลอง : สีเริงระบำ
ของเล่นที่เด็กทำได้เอง : เต๊าะ

อุปกรณ์

  1. ฝาขวดน้ำ
  2. กรรไกร
  3. ถุงพลาสติก
  4. ยาง
ขั้นตอนการทำ
     1. นำถุงพลาสติกมาหุ้มฝาขวนน้ำ จากนั้นรัดยากให้แน่น




     2. นำยางมารัดบนฝาอีกรอบ ให้เป็นลักษณะดังรูป


เสร็จแล้วเครื่องเต๊าะของเล่นที่เด็กทำได้


วิธีการเล่นเครื่องเต๊าะ
     ใช้มือดึงยาง แล้วปล่อย จะเกิดเสียงดังเต๊าะ


ของเล่นเข้ามุม : เครื่องดูดจอมกวน

อุปกรณ์

  1. หลอดน้ำ 2 หลอด
  2. ลูกโป่ง 1 ลูก
  3. กรรไกร
  4. เทปกาว
  5. ดินน้ำมัน
  6. อุปกรณ์สำหรับเจาะ
  7. ขวดน้ำขนาด 5 ลิตร
ขั้นตอนการทำ 
  1. นำฝาขวดน้ำมาเจาะรู 2 รู ขนาดให้พอดีกับหลอดน้ำ
  2. นำหลอดน้ำ 1 หลอด มาใส่ในลูกโป่ง พร้อมติดเทปกาว
  3. นำหลดน้ำที่ไม่มีลูกโป่ง และมีลูกโป่งใส่ไปที่ฝาขวดน้ำ
  4. หลังจากนั้น ให้นำทั้งหมดใส่ไปในขวด ปิดฝาให้แน่น
  5. ติดดินน้ำมันตรงฝาขวดน้ำที่เจาะรูไว้เผื่อไม่ให้อากาศเข้าสู่ภายในขวด
เสร็จแล้วของเล่นเข้ามุมเข้ามุม เครื่องดูดจอมกวน


วิธีการเล่น
  • ให้เด็กเป่าหลอดที่ไม่มีลูกโป่ง จากนั้นให้เด็กลองดูดหลอดที่มีลูกโป่งแล้วให้เด็กสังเกต
การทดลองสีเริงระบำ

อุปกรณ์
  1. นม
  2. สีผสมอาหาร
  3. น้ำยาล้างจาน
  4. ถ้วยหรือแก้ว
ขั้นตอนการทดลอง
  1. เทนมลงไปในถ้วยหรือแก้ว
  2. นำสีผสมอาหารที่ผสมกับน้ำแล้วไปหยดลงในนม
  3. หยดน้ำยาล้างจานลงไปแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
ขั้นตอนการทดลอง
  1. เทนมลงในภาชนะ
  2. หยดสีลงไปในนม
  3. หยดน้ำยาล้างจานลงไปสังเกตดูการเปลี่ยนแปลง
เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • มีการใช้คำถาม-ตอบ ในเรื่องที่เรียนอยู่
  • อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาลงมือกระทำด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • ได้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
  • ได้ทักษะการคิดวิเคราะห์
  • ได้ทักษะในการตอบคำถาม
  • ได้ทักษะในการกล้าแสดงออก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำ ความรู้ที่ได้ในเรื่องของการทำของเล่น ไม่ว่าจะเป็นของเล่นเข้ามุม หรือ ของเล่นที่เด็กทำได้ แม้กระทั่งการทดลอง ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย โดยให้เด็กเรียนรู้ผ่านการลงมือกระทำด้วยตนเอง
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม ไม่ปิดกั้นหรือตีกรอบความรู้ของเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น