วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 22 September 2015

Dairy Note No.6

Substance

นำเสนองาน

หน่วยสัตว์ (Animals) เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว เด็กจะเรียนรู้จากสิ่งมีชีวิตว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร การดูแลสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ 
     การจัดกิจกรรม เป็นกิจกรรมบูรณาการ เป็นการนำเปลือกไข่มาทำเป็นโมเสก เล่านิทานและก็เชื่อมโยงเกี่ยวกับสัตว์

พลังงานลม (Wind Energy) คืออากาศที่เคลื่อนที่ เป็นพลังงานธรรมชาติที่ไม่มีวันหมดไปจากโลก
     กิจกรรมที่ทำ คือ กังหันลมกระดาษ กังหันลมเคลื่อนที่ได้เป็นเพราะอากาศที่เคลื่อนที่
อุปกรณ์

  1. การดาษสี
  2. ไม้ไผ่
  3. กาว
หิน ดิน ทราย (Rock Clay Sand) อยู่ในสาระในเรื่องธรรมชาติรอบตัว
     สาระการเรียนรู้ได้แก่ สาถานที่ใดบ้างที่สามารถ หิน ดิน ทราย มาสร้างได้ สนับสนุนให้เด็กได้ลงมือจับต้องให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเองผ่านประสบการณ์ตรง
     กิจกรรมสำรวจ หิน ดิน ทราย ในบริเวณต่าง ๆ ครูเตรียม ดิน หิน ทาย และดูความแตกต่าง เด็กก็จะได้รับทักษะการเเปรียบเทียบ
     ดิน เกิดจากซากพืช ซากสัตว์ที่ทับถมกัน 
     หิน เกิดจาก การเกาะตัวของแร่ตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป
     ทราย มีลักษณะร่วนซุย ไม่เกาะตัวเป็นก้อน
     เด็กจะเกิดพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
  1. ด้านร่างกาย ได้สัมผัสสิ่งต่าง ๆ 
  2. ด้านอารมณ์-จิตใจ มีความสุข ได้สำรวจ
  3. ด้านสังคม ได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
  4. ด้านสติปัญญา เด็กได้ทดลองและเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ 
พืช (Plant)  อยู่ในสาระธรรมชาติรอบตัว
     กิจกรรม เช่น กิจกรรมการเคลื่อนไวและจังหวะของดอกไม้ เปิดเพลงและเคลื่อยไหวตามจังหวะ
     กิจกรรมเสริมประสบการณ์เกี่ยวกับ ผัก โดยการปลูกผัก เช่น ถั่วงอก ซึ่งสามารถบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เข้าด้วยกันได้ จากการทำกับกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการสังเกต ทักษะทางสังคม
     กิจกรรมแยกประเภทของเมล็ดพืช จะส่งเสริมทักษะการสังเกต เปรียบเทียบและเกิดความคิดรวบยอด
           ขั้นที่ 1 นำเมล็ดที่หาได้ผสมกัน
           ขั้นที่ 2 แยกประเภท
           ขั้นที่ 3ให้เด็กแยกในแบบอื่น เช่น สี ขนาด ชนิด
           ขั้นที่ 4 อภิปรายเด็กมีวิธีการแยกอย่างไร
ในความแตกต่างประเภทจะแบ่งเป็นไปตามเกณฑ์

ครูควรสอนอย่างไร
  • ครูควรจัดกิจกรรมให้ตรงกับพัฒนากและสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กซึ่งจะทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • อาจารย์ใช้สื่อการสอนที่ทันสมัย โดยใช้โปรแกรม Power Point
  • มีการใช้ Ask and Answer ในเรื่องที่เรียนอยู่จนทำให้นักศึกษาเกิดกระบวนการเรียนรู้
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • Has been ask and answer skill
  • Has been critical thinking skills
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง สัตว์ พลังงานลม หิน ดิน ทราย พืช หรือหน่วยต่าง ๆ มาจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น