วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 8 September 2015

Diary Note No.4

Substance

กิจกรรมพับกระดาษาให้เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์

     อาจารย์ให้นักศึกษาพับกระดาษเป็นอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ จากนั้นให้นำเสนอเป็นรายบุคคล
  1. ลม (wind) หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่
  2. อากาศ (air) หมายถึง สิ่งทีีมองไม่เห็นแต่ มีตัวตน และต้องการที่อยู่ ซึ่งถ้าอากาศเคลื่อนที่จะกลายเป็นลม และลมก็จะทำให้เกิดพลังงาน (energy)
  3. แสง (light) จะไม่สามารถผ่านวัตุได้ จึงทำให้เกิดเป็นเงา ซึ่งแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง
ทฤษฏีของเพียเจต์ เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
  1. ขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (Assimilation) หมายถึง การที่เด็กนำเอาความรู้ใหม่ เข้าไปผสมผสากลมกลืนกับครวามรู้เดิมที่มีอยู่
  2. การจัดประขยายโครงสร้าง (Accommodation)  หมายถึง การนำความรู้ใหม่ที่ได้รับไปปรับปรุงความคิิดให็เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
Learning by Doing นักการศึกษาคือ John Dewy

เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย
  • มีการ Ask a question เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด
  • เริ่มจากหลักการ และนำมาสรุป
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • has been critical thinking skill
  • has been ask and answer skill
  • has been creative thinking skill
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประดิษฐ์ของเล่นในหน่วยวิทยาศตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ รวมถึงหลักการสอนต่าง ๆ การบูรณการ อย่างไรเพื่อให้เด็กได้รับความรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นตัวอย่างให้แก่นักศึกษา ในการสอนนั้นอาจารย์ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถาม และมีทักษะการสอนที่หลางหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น