วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 1 September 2015

Diary Note No.3

Substance

อาจาย์ให้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาศาสตร์วิชาการ 

     สถานที่ ใต้ตึก 28


ภาคเช้าเข้าอบรบความรู้เรื่องทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 




 การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Learning in the 21st Century)

  • ชีวิตในศตวรรฒที่ 21 ควรเป็นการเรียนจากการค้นคว้าเองของศิษย์ โดยครูช่วยแนะนำ และช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่ละคนสามารถประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตอนเองได้
ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (The Skills of people in the 21st Century)

     Learning 3R x 7C


3R

  1. Reading (อ่านออก)
  2. (W)Riting (เขียนได้)
  3. (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)
7C
  1. Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ทักษะในการแก้ปัญหา)
  2. Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรฒ)
  3. Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
  4. Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ)
  5. Communication,Information, and media Literacy (ทักษะ้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
  6. Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
  7. Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)
คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21 (Features of Teacher in the 21st Century)
  1. Expanded มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือขยายความรู้ของตนสู่นักเรียนผ่านเทคโนโลยี
  2. Experience มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่
  3. Exploration มีความสามารถในการเสาะหาและคัดเลือกเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัย
  4. Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ใมห่ๆ เพื่อขยายองค์ความรู้ของตนเองผ่านทางสื่อเทคโนโลยี
  5. Evaluation เป็นนักประเมินที่ดี มีความบริสุทธ์ยุติกรรม และ ความสามารถในการประเมินผล
  6. End-User เป็นผู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ใช้ได้อย่างหลากหลาย
  7. Efficient and Effective สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  8. Enabler สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน เนื้อหา และสื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
  9. Engagement ต้องร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันผ่านสื่อเทคโนโลยีจนพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือ

 ห้องเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21 (Classroom for the 21st Century)

  1. Smart Classroom + Smart Learning  = Smart Students
  2. ทำให้การเรียนในห้องเรียนมีความหมายด้วย Flipped Classroom,TBL
  3. เริ่มต้นการสอน Basic Clinical Science
"การเรียนรู้แบบใช้เว็บไซต์ เพื่อสืบค้นความรู้จากตำราหรือแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ได้อย่างกว้างขวาง โดยมีครูช่วยแนะนำการสืบค้น อย่างสร้างสรรค์และเหมาระสม"

สรุป
  • การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องก้าวข้าม สาระวิชา ไปสู่การเรียนรู้ "ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21" ซึ่งครูจะเป็นผู้สอนไม่ด้ แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ ฝึกฝนให้ตนเองเป็นโค้ช และอำนวยความสะดวก ในการเรียนรู้ ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยในการเรียนรู้ของครูในการจัดการเรียนรู้คือ ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์
ภาคบ่ายเข้าซุ้มชมนิทรรศการศึกษาศาสตร์วิชาการ
     
     ภาพกิจกรรม

ซุ้มการศึกษาปฐมวัย

ซุ้มวัด EQ

ซุ้มเซียมซีความคิด

ซุ้มพลศึกษา



ซุ้มเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์

ระบายสี 3 มิติ

ซุ้มจิตวิทยา




เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • อาจารย์ให้เข้าร่วมกิจกรรมกับทางคณะศึกษาศาตร์ "ทักษะในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 "
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • ได้รับทักษะในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ว่าเป็นอย่างไร ครูควรมีคุณลักษณะอย่างไร ห้องเรียนควรจัดอย่างไรเป็นต้น
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในศตวรรษที่ 21
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • -
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น