Substance
อาจาย์ให้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาศาสตร์วิชาการ
สถานที่ ใต้ตึก 28
ภาคเช้าเข้าอบรบความรู้เรื่องทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ชีวิตในศตวรรฒที่ 21 ควรเป็นการเรียนจากการค้นคว้าเองของศิษย์ โดยครูช่วยแนะนำ และช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่ละคนสามารถประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตอนเองได้
ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (The Skills of people in the 21st Century)
Learning 3R x 7C
3R
- Reading (อ่านออก)
- (W)Riting (เขียนได้)
- (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)
7C
- Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ทักษะในการแก้ปัญหา)
- Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรฒ)
- Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
- Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ)
- Communication,Information, and media Literacy (ทักษะ้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
- Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
- Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)
คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21 (Features of Teacher in the 21st Century)
- Expanded มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือขยายความรู้ของตนสู่นักเรียนผ่านเทคโนโลยี
- Experience มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่
- Exploration มีความสามารถในการเสาะหาและคัดเลือกเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัย
- Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ใมห่ๆ เพื่อขยายองค์ความรู้ของตนเองผ่านทางสื่อเทคโนโลยี
- Evaluation เป็นนักประเมินที่ดี มีความบริสุทธ์ยุติกรรม และ ความสามารถในการประเมินผล
- End-User เป็นผู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ใช้ได้อย่างหลากหลาย
- Efficient and Effective สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- Enabler สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน เนื้อหา และสื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Engagement ต้องร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันผ่านสื่อเทคโนโลยีจนพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือ
- Smart Classroom + Smart Learning = Smart Students
- ทำให้การเรียนในห้องเรียนมีความหมายด้วย Flipped Classroom,TBL
- เริ่มต้นการสอน Basic Clinical Science
"การเรียนรู้แบบใช้เว็บไซต์ เพื่อสืบค้นความรู้จากตำราหรือแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ได้อย่างกว้างขวาง โดยมีครูช่วยแนะนำการสืบค้น อย่างสร้างสรรค์และเหมาระสม"
สรุป
- การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องก้าวข้าม สาระวิชา ไปสู่การเรียนรู้ "ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21" ซึ่งครูจะเป็นผู้สอนไม่ด้ แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ ฝึกฝนให้ตนเองเป็นโค้ช และอำนวยความสะดวก ในการเรียนรู้ ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยในการเรียนรู้ของครูในการจัดการเรียนรู้คือ ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์
ภาคบ่ายเข้าซุ้มชมนิทรรศการศึกษาศาสตร์วิชาการ
ภาพกิจกรรม
ซุ้มการศึกษาปฐมวัย
ซุ้มวัด EQ |
ซุ้มเซียมซีความคิด |
ซุ้มพลศึกษา
ซุ้มเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์
ระบายสี 3 มิติ |
ซุ้มจิตวิทยา
เทคนิคการสอน (Technical Education)
- อาจารย์ให้เข้าร่วมกิจกรรมกับทางคณะศึกษาศาตร์ "ทักษะในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 "
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
- ได้รับทักษะในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ว่าเป็นอย่างไร ครูควรมีคุณลักษณะอย่างไร ห้องเรียนควรจัดอย่างไรเป็นต้น
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในศตวรรษที่ 21
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- -
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น