วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 25 August 2015

Diary Note No.2

Substance


พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)

  1. ความหมาย (Meaning) หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษา (languages) และ การคิด (Thinking) ของแต่ละบุคคล พัฒนามาจากการมี Interaction and  Environment
  2. เริ่มตั้งแต่เกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้รู้จัก "ตน" (Self) เพราะ ตอนแรกเด็กเราไม่สามารถแยกตนออกEnvironmentได้ 
  3. การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดทั้งชีวิตให้เกิดEquilibrium
  4. การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลกับสิ่งแวดล้อม

กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 ประเภท
  1. กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
    - Fitting a new experience it to an existing mental structure (schema).
      เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าในโครงสร้างของสติปัญญา โดยจะเป็นการตีความ
  2. กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation) 
    - Revising and existing schema because of new experience.
      หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเดิมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ใหม่
สรุป
  • สติปัญญาจึงเกิดจากการเริ่มแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล
เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่ทันสมัย มีการใช้ Power Point มาช่วยในการสอน
  • ใช้เทคการ Ask a question เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills) 
  • ได้รับทักษะการในการคิดและการตอบคำถาม
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ about Cognitive Development ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้ตรงไปตามพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลายเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
  • เข้าสอนตรงเวลา เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น