วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 6 Octorber 2015

Diary Note No.8

Substance

นำเสนอวิจัย

เลขที่ 4 การจัดการศึกษาผลของรูปแบบจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

นำเสนอของเล่น

กระดาษยกตัว

อุปกรณ์
  1. ดินน้ำมัน 1 ก้อน
  2. กระดาษ
  3. กรรไกร
  4. ดินสอ
  5. ไม้จิ้มฟัน
  6. ตัวน๊อต
  7. หลอด
วิธีการทำ
  1. ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 5x5 ซม. 
  2. วาดรูปกากบาทลงในสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ตัดไว้
  3. วัดจากจุดกึ่งกลางของกากบาทออก 1 ซม. ทั้ง 4 ด้านและลากเส้น
  4. จากนั้นลากจุดไข่ปลาดังรูป
  5. นำกรรไกรตัดตรงเส้นสีดำออกดังรูปและพับตรงจุดไข่ปลาขึ้นคล้ายกังหัน
  6. ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสและเจาะรูตรงกลาง
  7. นำน๊อตมาวางไว้บนตัวดินน้ำมัน
  8. ให้นำหลอดมาใส่รูของน๊อต
  9. นำกระดาษที่เจาะรูไว้มาสอดไว้ที่หลอด
  10. จากนั้นนำไม้จิ้มฟันมาเสียบตรงกลางกระดาษที่ตัดไว้คล้ายกังหันข้างต้นมาเสียบเข้าไปในหลอด 
    วิธีการเล่น
    • เป่าให้กระทบใบกังหันให้กระดาษนั้นลอยตัวขึ้นมา

      เทคนิคการสอน (Technical Education)
      • มีการ Ask a question เพื่อให้เด็กได้เกิดกระบวนการทางความคิดเพื่อหาคำตอบ
      • มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
      ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
      • Has been ask and answer skill
      • Has been Critical thinking skill
      การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
      • สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับทฤษฎีต่าง ๆ และหลักการไปใช้ในการจัดประสบการณ์หรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้ตรงตามพัฒนาการของเด็กได้อย่างถูกต้อง และนำของเล่นที่เพื่อนๆประดิษฐ์ไปใช้ในการฝึกสอนได้
      ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
    • ในขณะที่สอนอาจารย์จะยกตัวอย่างเสมอ และถามคำเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดกระบวนการคิดและเพื่อให้เด็กเข้าใจยิ่งขึ้น เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น